Hiện nay, hầu hết Email Marketing được thực hiện dưới hình thức dội bom hàng loạt, hay còn gọi là spam. Đây là hình thức gây khó chịu cho người nhận, và làm ảnh hưởng rất nhiều đến đường truyền mạng. Tuy nhiên, đây là một phương pháp marketing rất rẻ, có độ tương tác cực kỳ cao, và có thể dẫn dắt người nhận từ chỗ chưa có nhu cầu về sản phẩm đến việc mua sản phẩm, hoặc thích thú với sản phẩm đó.

Khi nghĩ đến hình thức Email Marketing, hầu hết các doanh nghiệp đều chùn tay vì sợ vướng vào luật pháp. Hầu hết không biết phải bắt đầu từ đâu, quản lý như thế nào, và thậm chí là Marketing cho ai. Trên các trang rao vặt ngày nay xuất hiện hàng loạt các lời rao bộ CD hàng triệu email, công cụ gửi mail,.... chỉ với giá vài trăm ngàn. Và các lời quảng cáo cực kỳ hiệu quả của công cụ Email Marketing, miếng ngon có rẻ vậy không?

SMTP server là gì?

Để gửi Email Marketing, hay spam, bạn cần có 01 SMTP server để gửi đi. Nếu bạn sử dụng SMTP của chính bạn, ví dụ như mail.dima.vn, bảo đảm sau vài ngàn email, nhà cung cấp dịch vụ hosting sẽ gõ cửa nhà bạn để cảnh báo thư rác. Vì việc này làm cho IP của hosting được đưa vào blacklist. Và hậu quả là tất cả email từ các website lưu trên cùng server bị liệt vào dạng spam, nên không thể gửi đi đâu được.

Những lời rao bán đều không cho SMTP server, thì bạn làm sao?

Ít tiền: SMTP server free? Có đấy, Gmail cho mỉễn phí. Nhưng chỉ được 500 email/ngày. Vậy bạn gửi 100,000 email chắc phải mất đến 6 năm. Bạn có thể sử dụng 100 account gmail, hoặc hơn,... Nhưng vỏ quýt dày, móng tay nhọn. Chỉ cần bạn gửi số lượng lớn email có cùng header vào các email của Google trong thời gian ngắn, email có thể gửi, nhưng sẽ vô Bulk, chứ không phải Inbox của người nhận. Vậy bạn phải đầu tư cho việc cài đặt thay đổi header thường xuyên.

Nhiều tiền: bạn có thể thuê server riêng để gửi email, và thay đổi IP liên tục để làm việc này.  Nhưng server có thể sẽ chết bất cứ lúc nào, và đòi hỏi phải có chuyên gia để quản lý theo dõi.

Email Tracking (kiểm tra email) 

Đến đây, cứ cho là bạn có thể thực hiện được Email Marketing. Vậy bạn có biết là có bao nhiêu người nhận được, mở ra, click vào link để đến website bạn mong muốn không? Khó ai dám trả lời CÓ. Vì sao?

Single-pixel (hay còn gọi web beacon) là một hình ảnh trong suốt, kích thước 1 pixel được bỏ vào trong email để khi người nhận mở mail, pixel được load về. Và bộ đếm sẽ đếm được số lần mở mail. Tuy nhiên, hiện nay Microsoft Outlook, Gmail, Yahoo hầu hết đã khóa tính năng này, và chỉ để khuôn trống, hình ảnh chỉ được load về khi người đọc yêu cầu.

Read receipt: là một yêu cầu người mở mail stick vào là đã nhận mail, để người gửi biết được người nhận đã đọc. Tuy nhiên, công việc này tùy thuộc vào hành vi của người nhận. 

Vậy làm sao để người nhận báo cho bạn là đã đọc email, để bạn thấy rằng chiến dịch Email Marketing của mình là hiệu quả? Xem bài sau.

Huy Thái  (This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.)