Bộ mặt của tiếp thị và quảng cáo đang thay đổi từng ngày. Trong khi người tiêu dùng đang nhàm dần với quảng cáo truyền thông, những người làm marketing lại tiếp tục tìm kiếm những cách thể hiện mới nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng. Phương pháp tiếp thị bao quanh (Ambient Marketing) đang trở thành lựa chọn ưa thích của những bộ óc sáng tạo.

Ambient Marketing

Tiếp thị bao quanh được hiểu là phương thức marketing sử dụng các phương tiện truyền tải phi truyền thông nhằm gây sự bất ngờ và chú ý của người tiêu dùng, từ đó tạo được sự kết nối đến nhóm khách hàng mục tiêu. Không như tiếp thị và quảng cáo truyền thôngt, Ambient marketing không bị hạn chế về không gian, hay hình thức thể hiện và các nhà quảng cáo thường sử dụng phương tiện sẵn có trong môi trường xã hội “bao quanh” nhóm khách hàng mục tiêu. Tùy thuộc sức sáng tạo của các marketer, mọi hình thức truyền thông có thể được huy động, từ những tuyến phố đông người qua lại, bến xe điện ngầm, vỉa hè, hệ thống thang cuốn trong siêu thị, xe buýt cho đến những vật dụng như túi xách, vé… Do đó, nhiều người coi phương thức truyền thông này là một dạng quảng cáo ẩn.

Theo nhiều chuyên gia, bên cạnh sự bảo hòa của các phương tiện truyền thông truyền thống, thì những yếu tố như sự gia tăng nhu cầu quảng cáo tại điểm bán hàng, khả năng thích ứng linh hoạt hay tương tác trực tiếp và chính xác các nhóm khách hàng mục tiêu cũng được xem là những nguyên nhân khiến Ambient media phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Vì có chi phí tương đối thấp nếu so sánh với các loại hình thức khác, do đó Ambient media là công cụ được sử dụng phổ biến trong các chiến dịch marketing du kích.

Điều mấu chốt quyết định thành công của tiếp thị bao quanh phụ thuộc khả năng kết hợp được ý tưởng sáng tạo và những tính tóan phương tiện, địa điểm thích hợp. Cũng cần thấy rằng Ambient Marketing có xu hướng phát triển mạnh hơn ở những nước phát triển, nơi những ý tưởng trái với thông thường dễ được chấp nhận hơn. Mức độ thành công của sáng tạo phụ thuộc sự đón nhận của tâm lý xã hội, do đó tiếp thị bao quanh cũng giống con dao hai lưỡi và mỗi sai lầm đều có thể gây ra những phản ứng tiêu cực của người tiêu dùng. Ngoài ra, một số dạng Amnient marketing đòi hỏi công nghệ cao và sự chuẩn bị công phu, điều này cũng góp phần quyết định tại sao các nước tiếp thị vẫn là nơi hình thức tiếp thị này phát triển mạnh mẽ.

Trong thời đại thông tin bùng nổ, sự kết hợp giữa Ambient marketing với các hình thức khác như marketing truyền miệng có thể khiến hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo tăng lên mạnh mẽ. Một hình ảnh hài hước, kỳ thú trên đường phố được ghi lại và chia sẻ trên các mạng chia sẻ video và hình ảnh trực tuyến, trong các mạng xã hội, sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Thông tin càng bùng nổ, những ý tưởng độc đáo càng được chú ý, càng trở nên hấp dẫn.

Tại Việt Nam, Ambient Marketing vẫn là hình thức mới mẻ và chưa xuất hiện phổ biến, nếu có áp dụng cũng chỉ là những nhãn hàng nước ngoài như Heineken, Rexona…Các doanh nghiệp trong nước còn rất lạ lẫm với hình thức quảng cáo phi truyền thông này. Nguyên nhân chủ yếu là do hệ thống pháp lý của nước nhà còn quy định quá chặt chẽ với hoạt động quảng cáo nói chung và quảng cáo ngòai trời nói riêng, phần khác cũng xuất phát từ tâm lý người tiêu dùng vẫn còn khá gắn bó với những loại hình quảng cáo truyền thông (truyền hình, nhật báo, tạp chí…). Thêm vào đó, Ambient marketing cũng dễ gây ra những xung đột về văn hóa với người tiêu dùng Việt. Tương lai của loại hình quảng cáo mới mẻ này vì thế vẫn còn khá “mở” tại Việt Nam.