Ngày nay, liên kết đang trở thành một xu hướng chung của thế giới.Không nằm ngoài qui luật chung của thời đại, marketing liên kết cũngngày càng phát triển. Sự bành trướng của Internet như một tấm lướithông tin khổng lồ đã khiến kênh truyền thông này thật sự trở thành mộtmảnh đất màu mỡ cho hoạt động marketing liên kết của các doanh nghiệp.
Gõ cửa Marketing liên kết
Một trong các nguyên tắc cốt lõi của các doanh nghiệp là chúng ta không thể hoạt động một mình. Lorraine Segal, tác giả cuốn Intelligent BusinessAlliances (Các liên kết kinh doanh khôn ngoan), quan sát thấy 30% doanhthu của hầu hết các công ty Mỹ là kết quả từ các liên kết kinh doanh.Như vậy có thể thấy liên kết đang trở thành xu hướng của thế giới kinhdoanh. Thông thường, việc liên kết được thực hiện giữa các nhãn hànghoặc dịch vụ có đối tượng khách hành mục tiêu tương tự nhau. Chẳng hạnnăm ngoái, Motorola đã liên kết với nhãn hiệu thời trang cao cấpDG để tung ra dòng điện thoại cao cấp V3i Gold. Qua đó, hình ảnhcủa Motorola, cụ thể là V3i Gold được liên tưởng đến hình ảnh thờitrang sành điệu của D&G. Ngược lại, D&G cũng gắn liền thươnghiệu với đặc tính trẻ trung và hiện đại của Motorola.
Internetra đời và phát triển đã làm thay đổi các chiến dịch marketing truyềnthống, các doanh nghiệp thỏa sức vẫy vùng và sáng tạo trên mảnh đấtinternet này. Theo đó, thuật ngữ Marketing liên kết (AffiliateMarketing) cũng ra đời. Hình thức hết sức đơn giản là các trang web đặtđường kết nối (link) đến các trang web khác, dần dần marketing liên kếtphát triển phức tạp hơn trở thành những phương thức quảng cáo dựa trênnền tảng Internet, trong đó một website sẽ quảng bá cho nhiều websitekhác bằng cách đặt banner của các website đó trên trang web của mình và được hưởng hoa hồng thông qua lượng truy cập vào các website kháchhàng (pay per click – PPC), doanh số bán hàng hoặc khi mẫu đăng ký đượchoàn tất (pay per sale – PPS) … Hình thức thanh toán này hoàn toàn khácvới quảng cáo truyền thống chủ yếu phụ thuộc vào thời gian và tần suấtquảng cáo, còn quảng cáo theo hình thức Marketing liên kết lại dựa chủyếu và hiệu quả của quảng cáo, điều này không chỉ giúp các doanh nghiệpđo lường được hiệu quả chiến dịch của mình mà còn là đảm bảo giá trịmỗi đồng tiền công ty bỏ ra cho quảng cáo.
Marketing liên kết – xu hướng tất yếu của quảng cáo hiện đại
Theo trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC.NET) tính đến tháng 6/2008 đã có20.159.615 người dùng internet, tương đương với 23.61 % dân số nước ta.Các số liệu trên cho thấy một cơn lốc công nghệ thông tin đang quét quaViệt Nam. Trong thời đại con người “ăn Internet – ngủ Internet” nhưhiện nay, quảng cáo trên web ngày càng dành được nhiều ưu thế. Nhữngkhảo sát gần đây cho thấy, vai trò của quảng cáo truyền thống trêntruyền hình, báo, tạp chí ngày càng càng giảm. Cụ thể trong quí II năm2008, quảng cáo trên báo in giảm 16,1%. Đây là một tín hiệu để cácdoanh nghiệp tăng tốc hơn nữa trong việc quảng bá thương hiệu và sảnphẩm trên trang web công ty và đưa website của mình tiếp cận rộng rãihơn đến khách hàng. Muốn vậy, doanh nghiệp không thể đứng một mình màphải thiết lập liên kết rộng rãi với các trang web khác.
Bắt kịp xu thế chung của thế giới, tại Việt Nam, marketing liên kết ngàycàng phát triển và phổ biến trong hoạt động của hầu hết các trang web hay diễn đàn trực tuyến. Điển hình như dantri.com, nếu tính sơ bộ thìchỉ riêng trang chủ mỗi ngày cũng có trên dưới 30 banner được đặt dướiđủ mọi hình thức. Các “chiêu thức” để dẫn dụ người xem click vào cácbanner cũng ngày một đa dạng hơn. Banner thời nay được thiết kế vớinhững hình ảnh động vui nhộn, màu sắc bắt mắt, công nghệ đồ họa 3D,Flash được ứng dụng tối đa. Độc đáo hơn, có khi, những hộp thông tin kiểu “Bạn là khách hàng may mắn đã truy cập vào website của chúng tôiđúng vào giây thứ 100, hãy click vào đây để giành giải thưởng của chúngtôi…” bất chợt xuất hiện khi bạn đang lướt web cùng với những âm thanhrất lôi cuốn. Nếu bạn nhấp chuột vào thì ngay lập tức, liên kết sẽ dẫnbạn đến một trang web buôn bán trực tuyến với những hứa hẹn, ưu đãi cựckì hấp dẫn. Quảng cáo kiểu này đánh vào tâm lí tò mò và ưa khám phá củacông chúng. Bên cạnh đó, nó mang lại cho công chúng cảm giác thú vị vìchính họ là người tìm đến với thông tin chứ không phải bị ép buộc thunhận thông tin quảng cáo như những hình thức marketing truyền thốngtrên TV, báo in, tạp chí…
Hướng đi nào cho Marketing liên kết tại Việt Nam?
Mặc dù đã có sự khởi đầu thuận lợi nhưng Marketing liên kết vẫn là mộtngành mới mẻ ở Việt Nam, do đó vẫn còn tồn tại nhiều bất cập điển hìnhlà chi phí treo banner chưa được tính chính xác và rõ ràng. Không giốngnhư xu hướng chung của thế giới, là thu phí quảng cáo banner trên trangweb theo hiệu quả thông qua các chỉ số PPC hay PPS, các doanh nghiệpnước ta vẫn thanh toán phí quảng cáo theo hình thức truyền thống dựavào tần suất và thời gian treo banner. Nguyễn Khải – quản lý(Moderator) của trang buonbanonl.net: “Tôi nghĩ, cách tính chi phíquảng cáo theo thời gian đặt banner không mấy hấp dẫn với các doanhnghiệp vừa và nhỏ vì ngay cả khi hiệu quả quảng cáo không cao thì doanhnghiệp vẫn phải chịu một khoản chi phí “ảo” đáng kể." Hơn nữa, mộttrong các nguyên tắc bất dịch để Marketing liên kết đạt hiệu quả cao làphải xác định đúng đối tác, nghĩa là xác định đúng trang web có nộidung phù hợp với sản phẩm của công ty mình để đề nghị đặt banner. Thếnhưng, giữa một xa lộ thông tin rộng lớn như Internet, việc tìm đượccác trang web phù hợp chẳng khác nào “mò kim đáy bể”. Việc tìm hiểuthông tin của các trang web được sử dụng để treo banner cũng chưa đượcthực hiện kĩ lưỡng dẫn đến tình trạng khách hàng mất niềm tin vào chínhcả các banner treo trên trang web đó.
Đó là lý do trên thế giới, các nhà cung cấp dịch vụ Marketing liên kết lầnlượt ra đời. Có thể điểm qua một số đại gia như: Google AdSense ,LinkShare Corporation … Những trang web này hoạt động như những mạngquảng cáo trực tuyến (Affiliate Network Marketing), một chiếc cầu nốicung cấp dịch vụ giúp các website cần đặt banner và các website muốntreo banner có cơ hội tìm thấy nhau. Bên cạnh đó, định kì hàng thánghay hàng quý, hệ thống của còn theo dõi cung cấp cho cả website treobanner và website được treo banner những báo cáo và thống kê về kết quảquảng cáo cũng như việc thanh toán hoa hồng. Qua đó, doanh nghiệp cóthể đánh giá hiệu quả quảng cáo và quyết định có tiếp tục đặt bannertrên trang web đó nữa hay không. Website treo banner cũng không sợ bịthiệt do tính toán không đúng lượng truy cập vào các banner treo trêntrang web của mình. Để xây dựng được một mạng quảng cáo trực tuyến cóthể theo dõi lượng truy cập với độ chính xác cao như vậy, đòi hỏi mộtnền tảng công nghệ hiện đại. Chẳng hạn, AdSense sử dụng mã JavaScriptđể đưa nội dung quảng cáo vào trang web thành viên.
Bên cạnh đó, để chống lại tình trạng click ảo, AdSense cũng cung cấp cho trang web đăng banner một số các chương trình dò tìm click. Đây một dạng chương trình để xác định người truy cập. Chúng cho phép hiển thịcác thông tin chi tiết về những người truy cập và click trên quảng cáoAdSense. Website đăng quảng cáo có thể sử dụng những thông tin này đểxác định xem mình có đúng là nạn nhân của click ảo hay không. Những hạnchế về công nghệ có thể nói nguyên nhân chính khiến cho dịch vụMarketing liên kết chưa thực sự có cơ hội phát triển ở Việt Nam.
Sự bành trướng của Internet và tốc độ tăng trưởng kinh tế chóng mặt hiệnnay đang mở ra những cơ hội lớn cho marketing liên kết phát triển. Nềntảng công nghệ hiện đại chỉ là yếu tố tiền đề, sự thành công của hìnhthức marketing mới mẻ này phụ thuộc rất nhiều vào bản lĩnh cũng như uytín của các nhà cung cấp dịch vụ nói riêng và tất cả các doanh nghiệptham gia nói chung. Liệu Marketing liên kết có thể là tương lai củaquảng cáo điện tử Việt Nam được hay không? Câu hỏi đó vẫn còn bỏ ngỏ vànhư ông Lê Quang - đại diện trang web lienket247.com chia sẻ, chính cácnhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến là những người đang nắm trongtay chiếc chìa khóa trả lời.